วันเสาร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2561

การตรวจดูความสมบูรณ์และค้นหาความผิดปกติของทารกในครรภ์

ท้องไม่พร้อม
จะมีการตรวจอัลตราซาวด์ เริ่มตั้งแต่ อายุท้อง 6-8 อาทิตย์ เพื่อคำนวนอาสมัยรรภ์และก็มองการเสี่ยงต่อภาวการณ์แท้งลูก , การตรวจวิเคราะห์ความไม่ปกติทางด้านโครโมโซม จะเริ่มตรวจตั้งแต่อายุท้อง 11-14 อาทิตย์ โดยการตรวจอัลตราซาวด์แล้วก็เจาะเลือดแม่มองความแปลกของระดับสารเคมีในเลือด ในการเจาะน้ำคาวปลาเพื่อตรวจสอบโครโมโซมของเด็กในท้อง จะตรวจเมื่ออายุท้อง 18-20 อาทิตย์ การตรวจวิเคราะห์ความแปลกของลูกในท้องนั้น จะตรวจเท่าไร ขึ้นกับหญิงท้องรวมทั้งครอบครัวเป็นข้างตกลงใจ โดยหมอจะให้คำปรึกษาละเอียดถึงจุดเด่นข้อตำหนิของการตรวจต่างๆก่อนทำตรวจทุกหน
อายุส่งผลต่อการมีครรภ์เช่นไร
เมื่ออายุ 35 ปีขึ้นไปอัตราการมีท้องจะต่ำลงเพราะมีการตกไข่น้อยลงอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการอักเสบในท้องก่อให้เกิดพังผืด แม้ว่าจะมีท้องยากแต่ว่าท้องแผดชอบกำเนิดในช่วงอายุ 35-39 ปี แม้ท่านแก่กว่า 30ปีร่วมเพศอย่างสม่ำเสมอแล้วยังไม่มีลูกให้ขอคำแนะนำหมอผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ
แก่ขณะท้องขึ้นส่งผลต่อสุขภาพของคนท้องเช่นไร
การตรวจสุขภาพก่อนที่จะมีการตั้งท้องสำหรับผู้ที่แก่มากยิ่งกว่า 30 ปีมีความสำคัญเนื่องด้วยแก่ขึ้นก็จะมีโรค ความดันเลือดสูงขณะมีครรภ์ โรคเบาหวานขณะมีท้อง มากขึ้นการควบคุมโรคก่อนที่จะมีการมีท้องจะช่วยลดโรคแทรกได้ พบว่าคนท้องที่แก่กว่า 35ปีจะกำเนิดเบาหวานและก็ความดันเลือดสูงระหว่างมีท้องสูงขึ้นยิ่งกว่าคนทั่วๆไป 2 เท่าเมื่อเทียบกับอายุ 20 ปี
แก่ขณะมีท้องกับการทุพพลภาพโดยกำเนิด
พบว่าโรคDown syndrome จะมากขึ้นโดยเจอคลอดแตกต่างจากปกติ 1 รายจากปริมาณคลอดธรรมดา 1250 รายสำหรับอายุ 25 ปี แต่ว่าหากอายุ 40 ปีจะเจอคลอดไม่ปกติ 1 รายจากปริมาณคลอด 106 รายเสนอแนะว่าหญิงท้องที่แก่กว่า35 ปีน่าจะเจาะน้ำคาวปลาตรวจ พบว่ารอยละ 95 ผลออกมาธรรมดา
แก่ขณะตั้งท้องกับการแท้ง
แก่ขึ้นพบว่าอัตราการแท้งเพิ่มพบว่าอายุ 25 ปีอัตราเสี่ยงต่อการแท้งโดยประมาณจำนวนร้อยละ 12-15 แม้กระนั้นหากว่าอายุ 40 ปีอัตราเสี่ยงของการแท้งราวๆปริมาณร้อยละ 25
แก่ขณะท้องส่งผลต่อเด็กไหม
อายุขณะมีครรภ์มากมายจะก่อให้กำเนิดปัญหาด้านเกลื่อนกลาดเยอะขึ้นเรื่อยๆเป็น เกลื่อนกลาดเกาะต่ำ เกลื่อนกลาดลอกก่อนคลอด
เด็กที่คลอดอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีน้ำหนักน้อยกว่าคนท้องที่อายุน้อย
เพราะแม่บางครั้งอาจจะไม่แข็งแรง เด็กอาจจะมีการเกิดความเคร่งเครียดขณะคลอด Fetal distress
แก่ขณะมีท้องส่งผลต่อการคลอดหรือเปล่า เมือแก่ขึ้นจะพบว่าคลอดทุกข์ยากลำบากทำให้จำต้องผ่าตัดท้องพบว่าถ้าเกิดท้องแรกอายุ 30 ปีจะมีอัตราการคลอดโดยแนวทางผ่าตัดเพิ่มจำนวนร้อยละ 30 แต่ว่าถ้าแก่กว่า 35 ปี จะมีอัตราการคลอดโดยแนวทางผ่าตัดเพิ่มจำนวนร้อยละ 80ท่านจะลดอัตราเสี่ยงได้ยังไงกินวิตามิน โฟลิก 400 ไม่ลิกรัมต่อวันให้ตรวจสุขภาพก่อนที่จะมีการมีครรภ์รวมทั้งฝากท้องตามนัดหมายอย่างสม่ำเสมอให้คุมน้ำหนักให้เข้าขั้นธรรมดาเลือกทานอาหารที่เป็นประโยชน์งดเว้นดื่มสุรางดเว้นยาสูบ

ยาขับเลือด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น