วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2561

แม่ท้องที่แก่

ท้องไม่พร้อม
แม่ตั้งท้องที่แก่ จะมีการเสี่ยงที่จะคลอดเด็กแรกคลอดที่มีความความผิดแปลกทางพันธุกรรมได้สูงมากขึ้นตามอายุแม่ที่มากขึ้น ฉะนั้นก็เลยมีการตรวจหลายแบบเพื่อคัดเลือกกรองเด็กอ่อนที่มีความผิดธรรมดากลุ่มนี้ตั้งแต่อยู่ในท้อง ก่อนที่จะเด็กแรกคลอดจะคลอดออกมา
ซึ่งการตรวจที่นับว่าเป็นมาตรฐานแล้วก็มีความเที่ยงตรงสูงที่สุดในขณะนี้ เป็นการเจาะน้ำคาวปลา รวมทั้งนำเซลล์ที่เจาะได้จากน้ำคาวปลามาตรวจค้นทางพันธุกรรม ซึ่งวิธีการแบบนี้ถึงจะมีความเที่ยงตรงเยอะที่สุด แต่ว่าก็มีการเสี่ยง ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการแท้งลูกได้ 0.5% ทำให้ท่านแม่บางบุคคลมีความโลเลที่จะเจาะน้ำคาวปลา ถัดมามีการวิวัฒนาการตรวจเยอะขึ้นเรื่อยๆ ก็เลยมีแนวทางตรวจที่คุ้มครองปกป้องการเสี่ยงจากการแท้งลูกได้ โดยการเจาะเลือดจากแม่แทน โดยหลักการจะเป็นการหาเซลล์ของเด็กแรกคลอด ที่หลุดออกมารวมทั้งผ่านตัวเกลื่อนกลาดไปสู่กระแสโลหิตของแม่ เซลล์นี้จะสามารถตรวจเจอได้ตั้งแต่อายุท้อง 7 อาทิตย์แล้วก็จะมากขึ้นเรื่อยๆเมื่ออายุท้องเยอะขึ้น พวกเราสามารถนำเซลล์นี้มาตรวจค้นทางพันธุกรรมได้โดยมีความเที่ยงตรงสำหรับการตรวจ แทบพอๆกับการเจาะน้ำคาวปลา (ความไวสำหรับในการตรวจคัดเลือกกรอง(sensitivity) 98% และก็อัตราการเกิดผลจากการบวกลวง(false positive rate)<0.5% สำหรับเพื่อการตรวจคัดเลือกกรองโรคกรุ๊ปดาวน์ ) แต่ว่ามีการเสี่ยงน้อยกว่า แนวทางนี้มีข้อเสียเป็นค่าใช้สอยสำหรับการตรวจยังราคาแพงแพงอยู่
ข้อชี้ชัดที่ชี้แนะให้ตรวจคัดเลือกกรองอย่างเช่น
สตรีท้องที่แก่ ≥ 35 ปี มีหลักฐานจาก ultrasound พบว่าเด็กอ่อนมีการเสี่ยงสูงต่อการเกิดโครโมโซมแตกต่างจากปกติ มีประวัติลูกคนก่อนเป็นเด็กแรกคลอดที่มีโครโมโซมไม่ดีเหมือนปกติ เคยตรวจคัดเลือกกรองด้วยแนวทางอื่น อย่างเช่น triple หรือ quadruple test แล้วพบว่าเด็กแรกคลอดมีการเสี่ยงสูงต่อการเกิดโครโมโซมแตกต่างจากปกติ
สตรีท้องหรือผัวตรวจเจอเป็น balanced Robertsonian translocation ของโครโมโซมคู่ที่21หรือ13 ส่วนการตรวจที่มีความเที่ยงตรงรองลงมา ได้แก่ triple screening หรือ quadruple screening เป็นการหาสารวิชาชีวเคมีภายในร่างกายแม่ เทียบกับค่าของสตรีตั้งท้องธรรมดา ผลที่ได้จะมีความเที่ยงตรงโดยประมาณ 70-80 % ถ้าเกิดตรวจเจอว่าอยู่ในกรุ๊ปที่มีการเสี่ยงสูง ก็ต้องกระทำตรวจเพื่อรับรองโดยการเจาะน้ำคาวปลาอีกรอบหนึ่ง แม่มีท้องที่อายุเกิน 35 ปีควรจะรีบไปพบสูติแพทย์ เพื่อขอคำปรึกษาสำหรับในการประพฤติตนและก็ตรวจคัดเลือกกรอง หรือการตรวจวิเคราะห์ทารกในท้อง ว่าได้โอกาสเป็นเด็กดาวน์หรือเด็กที่มีโครโมโซมแตกต่างจากปกติหรือเปล่า ม่าม้าจะได้มีเวลาสำหรับในการคิดแผนจัดแจง ตั้งแต่ในขณะที่เด็กทารกยังไม่คลอด เพื่อได้ลูกน้อยที่บริบูรณ์แข็งแรง

ยาขับเลือด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น